Số 2 Vương Thừa Vũ, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 0359931252

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà cho bé mới bắt đầu

Nhiều ba mẹ muốn học tiếng Anh với bé ngay tại nhà nhưng không biết nên bắt đầu như thế nào, lộ trình học ra sao. Ba mẹ đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn phương pháp tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà cho bé.

Những lý do khiến bé mất gốc tiếng Anh

Yếu tố tâm lý

Do độ tuổi còn nhỏ, bé chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, từ đó dẫn đến việc bé dễ xao nhãng, học không tập trung, học đối phó, hiệu quả học tập thấp. Ngoài ra, một số bé sẽ cho rằng tiếng Anh là ngôn ngữ khá khó, dẫn đến việc sợ học, không dám đối diện, dễ từ bỏ. 

Thiếu định hướng, mục tiêu học tập

Học tiếng Anh là cả một hành trình nỗ lực, đòi hỏi cần có thời gian và công sức. Khi bé không xác định được định hướng và mục tiêu học tập, bé sẽ không có đủ động lực và quyết tâm để học tiếng Anh, dễ từ bỏ giữa chừng. 

Chưa có phương pháp và lộ trình học phù hợp

Hiện nay có nhiều phương pháp học tiếng anh giao tiếp tại nhà cùng hàng ngàn tài liệu được public trên internet. Điều này rất dễ dẫn đến việc bé mất rất nhiều thời gian học tập, học ngày học đêm nhưng hiệu quả không được như kỳ vọng. Lý do là học sai phương pháp, chưa phân bổ thời gian học tập hợp lý giữa lý thuyết và thực hành. 


>>> Xem thêm: Top 6 app luyện học phát âm tiếng Anh cho trẻ em cực chuẩn

Lộ trình học tiếng Anh cho bé

Việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ em mới bắt đầu quả là không dễ dàng.

Xác định trình độ hiện tại

Khi bắt đầu quá trình học, đầu tiên ba mẹ cần test xem bé đang ở trình độ nào trên khung CEFR bao gồm: Beginner, Intermediate và Advaced. Hoặc chia theo cấp độ của Cambridge: Starters, Movers, Flyers,... Ba mẹ có thể cho bé test trình độ tại Phòng luyện thi ảo Cambridge hoặc đăng ký một buổi test vói hình thức học tiếng Anh qua zoom miễn phí tại IGEMS nhé.

Đặt mục tiêu học tập

Xây dựng mục tiêu theo SMART goal được rất nhiều ba mẹ áp dụng, gồm 5 tiêu chí:

  • Specific (cụ thể): khi đặt mục tiêu, ba mẹ cần xây dựng mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Ví dụ như: Ba mẹ muốn bé đạt được điều gì khi học tiếng Anh?, Tại sao ba mẹ muốn có điều đó? Sẽ mất thời gian bao lâu thì đạt được?
  • Measurable (có thể đo lường): theo đó, ba mẹ có thể theo dõi tiến độ học tập của bé qua những con số. Việc số hóa sẽ giúp ba mẹ kiểm tra, kiểm soát được quá trình chinh phục tiếng Anh của bé.
  • Attainable (có thể đạt được): Tiêu chí này sẽ tập trung vào sự quan trọng của mục tiêu, bé sẽ làm gì để đạt được mục tiêu, cần những nguồn lực gì để hỗ trợ bé. 
  • Relevant (phù hợp): Điều này có nghĩa là ba mẹ cần phải biết được khả năng thật sự của bé, những nguồn lực sẵn có, từ đó xây dựng mục tiêu phù hợp. Xây dựng một mục tiêu phi thực tế sẽ khiến bé áp lực, và nếu không đạt được mục tiêu thì rất dễ mất động lực. 
  • Time - bound (có thời gian cụ thể): Mục tiêu được xây dựng phải đính kém với những mốc thời gian cụ thể để tạo động lực rõ ràng nhất, cũng như đo lường mục tiêu sau thời gian nào đó. 

Lên thời gian biểu hằng ngày

Khi học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi những hoạt động của những người xung quanh. Do vậy, ba mẹ nên lập cho bé thời gian biểu cố định để tạo thói quen học tiếng Anh cho bé, tránh bị ảnh hưởng với những người khác. Ngoài ra, bé cũng cần rèn luyện sự tập trung khi tự học tại nhà. 

Mỗi ngày bé cần chủ động tổng kết lại những gì mình học được trong ngày và lên kế hoạch cho buổi học tiếp theo. Ba mẹ hãy thật nghiêm khắc để bé có thể hoàn thành tốt những kế hoạch đã đề ra nhé. 

Kiểm tra kiến thức thường xuyên

Đây là một việc rất quan trọng khi bé tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà. Việc review, đánh giá tiến độ học của mình là rất quan trọng để biết được mình đang ở đâu trên hành trình chinh phục tiếng Anh. Từ đó ba mẹ có thể linh hoạt điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với năng lực và tốc độ học của bé.

 Việc tự học ở nhà khá vất vả, đòi hỏi bé cần có sự kỷ luật với bản thân. Ba mẹ hãy đồng hành, hỗ trợ bé để bé tiến bộ nhanh chóng hơn nhé. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Fanpage Facebook

Bài đăng phổ biến